Trẻ sơ sinh thở nhanh, gấp và mạnh có sao không?

Người đăng: xuanhathudong on Thứ Tư, 22 tháng 3, 2017

Bài viết giúp các bạn giải đáp thắc mắc trẻ sơ sinh thở mạnh có sao không cũng như biết được trẻ sơ sinh thở như thế nào là bình thường. Hy vọng bài viết cung cấp những thông tin hữu ích cho các mẹ trong việc chăm sóc trẻ khỏe mạnh cũng như qua nhịp thở để phát hiện sớm các bệnh về hô hấp ở trẻ để điều trị kịp thời nhé.

>> Xem thêm: xưởng chuyên bỏ sỉ giày dép quảng châu uy tín giá rẻ - dịch vụ nhập hàng từ taobao về Việt Nam chuyên nghiệp - nên mua điện thoại xách tay loại nào thì tốt nhất



Trẻ sơ sinh thở như thế nào là bình thường?
Sau khi sinh ra ngoài khoảng 10 – 20 giây bé sẽ có những nhịp thở đầu tiên. Đầu tiên, trẻ sẽ hít đầy không khí, sau đó thở mạnh ra, không khí đi qua khe thanh quản tạo nên tiếng khóc đầu tiên của bé. Có thể các mẹ chưa biết rằng, trẻ sơ sinh có nhịp thở không ổn định và số lần thở nhanh hơn người lớn. Đặc biệt, qua nhịp thở của trẻ, mẹ có thể đoán được bệnh cho con. Vậy trẻ sơ sinh thở như thế nào là bình thường?! 2 chỉ số quan trọng sau đây về nhịp thở của trẻ, mẹ cần ghi nhớ để kiểm tra nhịp thở cho con:
  • Thời kì sơ sinh (trong khoảng 1 tháng tuổi): nhịp thở bình thường của trẻ là 40 – 60 lần/phút, nhanh gấp đôi so với nhịp thở của người lớn (người lớn chỉ thở 16 – 20 lần/phút).
  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi: có nhịp thở vào khoảng 35 – 40 lần/phút.
Cách đếm nhịp thở cho trẻ:
  • Mẹ có thể đếm nhịp thở cho con bằng cách ôm bé nằm trong lòng, ở trạng thái yên lặng, không quấy khóc. Sau đó mẹ vén áo trẻ lên quá phần ngực. Mẹ đếm nhịp thở bằng cách nhìn vào bụng hoặc ngực trẻ, mỗi lần hít vào thở ra là một nhịp.
  • Mẹ hãy đếm nhịp thở trong vòng 1 phút, không được đếm 30s hoặc 20s rồi nhân lên, vì trẻ sơ sinh thường có nhịp thở không đều nên mẹ hãy đếm lại lần 2, lần 3 cho chắc chắn nhé.
Dấu hiệu trẻ thở nhanh
Mẹ có thể nhận biết trẻ thở nhanh qua những dấu hiệu sau đây:
  • Trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi: nhịp thở hơn 60 lần/phút.
  • Trẻ sơ sinh từ 2 tháng – 11 tháng tuổi: nhịp thở hơn 50 lần/phút.
  • Trẻ từ 12 tháng tuổi tới 60 tháng tuổi: nhịp thở hơn 40 lần/phút.
>> Xem thêm: tìm hiểu sản phẩm máy đưa võng tự động TS - có nên mua iphone xách tay từ mỹ hay không - dịch vụ chuyên bán buôn lấy sỉ quần áo quảng châu giá rẻ uy tín
Trẻ sơ sinh thở nhanh, gấp có sao không?
Vậy trẻ thở nhanh có sao không?! Trẻ thường thở nhanh khi bị thiếu oxy, điều này gây ra bởi bệnh viêm phổi. Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu thở nhanh, mẹ không được tự ý mua thuốc về cho trẻ uống, mà cần đưa bé tới ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị hiệu quả.
Lưu ý: Trường hợp trẻ thở nhanh, khó thở, lồng ngực rung lên, thở bằng mũi thì rất có thể trẻ gặp vấn đề về đường hô hấp như chứng suy hô hấp hay khó thở thanh quản. Hầu hết trẻ bị khó thở thanh quản đều có những dấu hiệu như hít thở khó, thở chậm, nghe có tiếng rít thanh quản khi thở, xuất hiện các cơn co kéo hô hấp nhất là tình trạng lõm ức và rút lõm lồng ngực.
Cách thức xử lý: Trong trường hợp này, các mẹ nên cho trẻ bú đều, uống đầy đủ nước. Nếu trẻ đang bị khó thở và kèm theo môi, miệng, mặt tím tái hoặc xanh nhạt, cần phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay nhé.
Đối với trẻ nhỏ, khi có sự cố về sức khỏe thì sẽ có những dấu hiệu bất thường xuất hiện ra bên ngoài. Vì vậy, cha mẹ cần quan sát con và khi phát hiện trẻ có một trong những triệu chứng bất thường như: môi tím tái, khó thở, trẻ sơ sinh sốt trên 38độC, trẻ sơ sinh bị vàng da, mất nước hay ho kèm mật xanh,.. thì cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay nhé.

{ 1 nhận xét... read them below or add one }

Loucas nói...

cet article est super !
https://www.medpasteur.com

Đăng nhận xét