Trẻ bị sốt phát ban triệu chứng có bị ngứa không?

Người đăng: xuanhathudong on Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Bài viết giúp các mẹ giải đáp thắc mắc trẻ bị bệnh sốt phát ban có ngứa không cũng như biết được nguyên nhân và cách xử lý trẻ bị bệnh sốt phát ban hiệu quả. Trẻ bị sốt phát ban có thể điều trị tại nhà, cha mẹ nên tham khảo cách chữa bệnh tại nhà cho bé và cần đưa bé đến ngay bệnh viện khi có những dấu hiệu bất thường như trên.


Dấu hiệu nhận biết trẻ bị sốt phát ban
Biểu hiện chung của sốt phát ban là sau thời gian ủ bệnh trung bình khoảng một tuần, trẻ thường bị sốt, trẻ có thể sốt nhẹ (37,5 độ C – 38 độ C) hoặc sốt cao (39 độ C – 40 độ C), và kèm theo các triệu chứng như mệt mỏi, ngứa ngáy. Một trẻ có thể bị sốt phát ban ít nhất là một lần, thậm chí nhiều lần tùy theo tình trạng sức khỏe và nguyên nhân gây bệnh. Nếu cha mẹ không cho trẻ chích ngừa rubella khi trẻ 12 tháng, trẻ dễ bị sốt phát ban khi đi nhà trẻ.
Hầu hết những nguyên nhân gây sốt phát ban cho trẻ là những virus lành tính, nếu được chăm sóc tốt thì bệnh sốt phát ban có thể tự lành sau 5 đến 7 ngày. Khi bớt sốt, sẽ xuất hiện hồng ban trên người trẻ với tính chất đặc thù của từng bệnh, cụ thể như sau:
  • Ban do virus sởi (gọi là ban đỏ): khởi bệnh trẻ thường bị sốt, khi dấu hiệu sốt giảm sẽ xuất hiện dấu hiệu phát ban, lúc đầu ban nổi ở sau tai sau đó lan ra mặt, rồi lan dần xuống ngực bụng và ra toàn thân. Khi ban sởi biến mất cũng mất dần theo thứ tự đã nổi trên da. Đặc điểm của ban sởi là ban dạng sẩn (ban gồ lên mặt da), khi bay sẽ để lại những vết thâm trên da rất đặc trưng thường gọi là vằn da hổ. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng khác kèm theo như chảy nước mũi, ho hay đỏ mắt. Virus sởi có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ nhất là biến chứng viêm phổi và viêm não do virus.
  • Ban do virus rubella (gọi là ban đào): phát ban lúc đầu ở mặt sau đó lan xuống dưới chân, thời gian phát ban thường kéo dài khoảng 3 ngày. Đặc điểm của ban rubella là thường dày hơn và có màu nhạt hơn ban sởi, có thể kèm theo tình trạng sưng hạch sau tai, hạch cổ và dưới chẩm, bệnh nhân có thể bị đau khớp. Virus gây bệnh rubella khá lành tính đối với trẻ em, rất hiếm gặp biến chứng. Nhưng bệnh rubella lại rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, nếu phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu mắc bệnh ban đào sẽ ảnh hưởng đến thai nhi gây sẩy thai, sinh non, thai nhi sinh ra mắc nhiều tật ở mắt, tim, não.
>> Xem thêm: chi phí giá ship hàng trên ebay về Việt Nam tốt nhất - tổng hợp những trang web bán hàng xách tay uy tín nhất - trang web bán hàng trực tuyến alibaba tại việt namcông chức làm gì để kiếm thêm thu nhập nhanh nhất hiện nay
Cách xử lý khi trẻ bị sốt phát ban
Trẻ bị sốt phát ban có thể điều trị tại nhà bằng cách sau:
– Hạ sốt đúng cách cho trẻ: nếu trẻ sốt từ 38 độ C trở lên, mẹ cho trẻ uống thuốc hạ sốt loại paracetamol loại đơn chất với liều 10 – 15mg/kg cân nặng, uống 4 – 6 giờ một lần. Bên cạnh đó, mẹ hãy lau mát cho trẻ bằng nước ấm khi cần, để tránh biến chứng sốt cao co giật ở trẻ.
– Cho trẻ uống thuốc giảm ho, giảm đau họng: khi trẻ ho, mẹ nên cho trẻ uống các loại thuốc ho có nguồn gốc thảo dược như rau tần dầy lá, tắc chưng với đường phèn, gừng hấp mật ong,…
– Làm thông mũi trẻ: mẹ dùng nước muối loãng và khăn giấy mềm để thông mũi cho trẻ, giúp trẻ dễ ăn uống và bú sữa mẹ.
– Chế độ ăn uống khi trẻ bị sốt phát ban:
  • Cho trẻ uống nhiều nước, ăn thức ăn lỏng, mềm dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa,…
  • Trẻ ăn uống quá khó khăn thì các mẹ nên chia nhỏ bữa ăn để giúp trẻ nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Những trẻ bị nhiễm sởi cần chú ý việc bổ sung vitamin A với liều lượng phù hợp theo lứa tuổi để bảo vệ mắt, các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bổ sung vitamin A hợp lý cho trẻ. Các mẹ tham khảo thêm: uống vitamin a vào lúc nào
Cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi trẻ có những dấu hiệu bất thường như trẻ bị sốt cao không hạ, thở mệt, tiêu phân có máu, chảy mủ tai, co giật hôn mê vì lúc này trẻ đã có biến chứng.
Cách phòng ngừa bệnh sốt phát ban ở trẻ
Phòng bệnh hơn chữa bệnh, sau đây là cách phòng bệnh sốt phát ban hiệu quả cho trẻ, cha mẹ nên lưu ý:
– Hạn chế cho trẻ tiếp xúc với bệnh nhân bị nghi ngờ đang mắc bệnh, tuy nhiên cách này rất khó vì trẻ bệnh có thể lây cho trẻ khác ngay khi chưa có biểu hiện phát ban
– Cách phòng ngừa bệnh sốt phát ban tốt nhất là tiêm phòng cho trẻ:
  • Tiêm phòng sởi: có thể tiêm phòng khi trẻ được 9 tháng tuổi theo chương trình tiêm chủng mở rộng.
  • Tiêm phòng Rubella: được tiêm phòng chung với quai bị và sởi bằng vắc-xin 3 trong 1 khi trẻ được 12 tháng – 15 tháng tuổi và tiêm nhắc liều thứ 2 khi trẻ được 4 tuổi – 6 tuổi.
Trẻ bị sốt phát ban cần kiêng ăn gì?
Nhiều cha mẹ lo lắng khi trẻ bị sốt phát ban và thắc mắc không biết có nên kiêng gió, kiêng nước, kiêng tắm, kiêng ăn cho trẻ bị sốt phát ban hay không. Câu trả lời là các mẹ KHÔNG nên kiêng gió, kiêng nước, kiêng tắm, kiêng ăn cho con, vì những nguyên nhân sau:
  • Việc kiêng gió, kiêng nước bằng cách trùm kín trẻ, không vệ sinh cơ thể sẽ làm trẻ khó hạ sốt và dễ co giật do sốt cao.
  • Nếu không tắm hay vệ sinh cơ thể sẽ làm trẻ khó chịu và dễ nhiễm trùng da và biến chứng viêm phổi. Tuy nhiên, các mẹ lưu ý không nên để trẻ bị lạnh.
  • Kiêng ăn sẽ làm cho trẻ rất dễ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém và dễ bị nhiễm trùng. Khi trẻ bị sốt phát ban, tốt nhất cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều hơn bình thường, ăn thành nhiều bữa và nên ăn thức ăn dễ tiêu.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét